Thursday, November 26, 2009

Ayon kay Israel

Mahal kita Pilipinas ko!

S A L A Y S A Y N I I S R A E L N G A N A K B A Y A N - M E T R O M A N I L A

1. Ako, si Israel Balatucan, 16 na taong gulang nakatira sa Tondo, Maynila. Kasalukuyang Tagapagsalita ng Anakbayan-National Capital Region.
2. Matapos maglanding sa TV Patrol ang isang Prop-Action nung June27 sa Philippine Christian University kung saan kasabay nun ay ako ang na feature. Sumunod ay inimbitahan ako na mag live-guest sa Umagang Kay Ganda.
3. At madaling-araw ng June29 kami pumunta sa ABS-CBN studio. Natapos kami ng isang kasama ko at lumabas sa studio ng quarter to 8am. Matagal kaming naghintay ng sasakyan sa Quezon Ave. mga 30mins. At sumakay kaming dalawa ng kasama ko sa FX papuntang Welcome Rotonda. Ako lang mag-isa ang bumaba pagdating sa kanto ng MetroBank, ang kasama ko ay hindi na bumaba dahil may iba pa syang pupuntahan kaya’t dito na kami naghiwalay.
4. Pagbaba ko sa kanto ng Metrobank [Speaker Perez St.] Napansin ko agad ang mga naka istambay na mga kalalakihan mga 6 katao, na hindi naman normal sa palagian kong pagdaan dun.
5. Naglakad ako mag-isa papunta sa Pambansang Opisina namin, pero dumaan muna ako sa kalapit-bahay at tanging pinakamalapit na isang Carinderiang tindahan. kung saan palagi akong nakiki-inom ng malamig na tubig.
6. Habang ako’y umiinom ng tubig mga 9am ay biglang may dumating na tatlong bruskong kalalakihan,[malalaking katawan,nakasibilyan at gupit militar] na sabay-sabay na nakatitig sa akin habang nagsisindi sila ng sigarilyo.Pagkatapos nilang magsindi ay agad na pumusisyon,ang isa’y umabang na sa tapat mismo ng gate ng aming opisina lumagpas lang ng kaunti.
7. Ang isa ay nanatili sa Cashier ng tindahan habang nakatitig pa rin sa akin,at yung isa ay nakapwesto sa gate ng tindahan na syang katapat ko.At dahil napansin ko na ang kanilang kilos at mga titig sa akin,sinubukan kong lumabas,pero nagulat ako at kinabahan ng biglang sumunod sa galaw ko yung isa na katapat ko,,na sya ring halos naka-patintero ko sa pagitan ng isang lamesa.
8. Nang naramdaman ko yun ay lumapit ako sa dalawang tindera na naghihiwa ng gulay at dumikit ako sa tabi nila,at hindi muna lumabas.Nang napansin din nila na may kutob na ako sa kanila,sabay silang dalawang umalis papunta sa Metrobank at ung isa ay sa kabila dumaan.Kapansin-pansin sa kanila ang pagiging magkakasama nilang tatlo ngunit hindi sila nagsasalita o nag-uusap sa sandaling iyon kundi puro nakatingin sila sa akin na akala mo’y may malaking atraso talaga ako sa kanila.
9. Sinabi ko sa may-ari ng tindahan at sa mga tindera ang naramdaman ko,at handa naman daw silang mag-iskandalo sakaling may mangyari dahil kilala naman nila ako bilang aktibista na napapanuod nila sa TV.
10. Pagkatapos nun ay agad akong tumakbo patungo sa Gate ng aming opisina at agad na nagkakakatok at agad naman akong pinagbuksan ng pinto ng isang kasama na naunang nagising.
11. Sa aking palagay,nais lang nilang i-address o iparamdam sa akin ang kanilang pananakot o isang banta kung inaakala nilang madali akong mademoralisa o madukot dahil ako’y bata pa..
12. Sa kakaibang naramdaman kung yun,para akong hihimatayin at para akong nalulunod sa sobrang kaba.Ngunit ilang saglit nun ng makapiling ko nang muli ang aking mga kasama,medyo nawala ang tension ko,ngunit hindi ako nakakain agad, mga ala singko na ng hapong iyon ako nakakain bago pumunta sa aming QRT, dahil sa nanginginig na ako sa gutom at tension. ###

No comments:

Post a Comment